วันพฤหัสบดีที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2563

จีน(ุ624-713) บู๊เช็กเทียน กับ องค์หญิงไท่ผิง

องค์หญิงไท่ผิง 太平公主 (ค.ศ. 665 - 2 สิงหาคม ค.ศ. 713)

ก่อนอื่นบอกกันก่อนว่า คลิปนี้เป็นคลิปต่อจากเหตุการณ์ที่ประตูเสวียนอู่  ดังนั้น ใครยังไม่ได้ดู กลับไปดูก่อนนะครับ

องค์หญิงไท่ผิง เป็นลูกสาวคนเล็กของนางบูเช็กเทียน ที่เกิดกับ ฮ่องเต้ ถังเกาจง แห่งราชวงศ์ถัง  และเป็นน้องสาวของ ฮ่องเต้ ถังจงจง และฮ่องเต้ ถังรุ่ยจง อีกด้วย

เมื่อพระราชมารดาเสด็จสวรรคต จึงทรงสนับสนุนพี่ชายถังรุ่ยจง ขึ้นครองอำนาจ แต่กลับทะเลาะกับลูกชายของพี่ชายที่สนับสนุน ทำให้ต้องพ่ายแพ้จนสิ้นพระชนม์ในขณะอายุเพียง  48 ปีเท่านั้น

ที่มา
ย้อนกลับไป สมัย ฮ่องเต้ถังไท่จง ปกครองบ้านเมือง มีพระสนมชั้นที่ 5 ชื่อ อู่เจ๋อเทียน หรือคนไทยเรียกติดปากว่า บู๊เช็กเทียน ช่วงนั้นนางลักลอบได้เสียกับพระโอรสองค์เล็กที่ตอนแรกไม่ได้เป็นองค์รัชทายาท ชื่อ หลี่จื้อ  แต่พี่ชายคนโตเป็นพวกรักร่วมเพศ โดนเนรเทศขณะก่อกบฎ ขณะที่ พี่ชายคนรอง เหี้ยมโหด ฮ่องเต้ถังไท่จงจึงให้ องค์ชายคนเล็ก ชื่อหลี่จื้อ ที่ลับลอบมีความสัมพันธ์กับบู๊เช็กเทียน ขึ้นเป็น องค์รัชทายาท

ย้อนกลับมา เรื่อง สายเลือดของ บู๊เช็กเทียน นี้ สืบทอดพ่อนั้นเป็นพ่อค้าที่ร่ำรวย แต่แม่ของนางนั้น สืบเชื้อสายจากราชวงศ์สุยที่ปกครองประเทศจีนมาก่อน ราชวงศ์ถัง นางถูกส่งเข้าวังอายุเพียง 14 ปี เข้ามาครั้งแรกในฐานะเลขานุการของฮ่องเต้ ก่อนจะกลายมาเป็นสนม และลักลอบได้เสียกับองค์รัชทายาท

ต่อมา ฮ่องเต้ถังไทจง เสด็จสวรรคต ทำให้ นางสนมที่ไม่มีลูกต้องไปบวชชีตลอดชีวิต  หลังจาก สนมบู๊เช็กเทียน บวชได้สองปี   ฮ่องเต้ ถังเกาจง  พระราชโอรสที่ได้ขึ้นครองราชย์ต่อจากบิดา ที่เคยลักลอบได้เสียกัน จึงนำ นางบูเช็กเทียนกลับมายังวังหลวง

ปัญหาเกิดขึ้นทันที เพราะ ฮ่องเต้ ถังเกาจง นั้น มีฮองเฮาอยู่แล้ว ชื่อ หวังฮองเฮา ที่บิดานั้นจับแต่งงานให้ กับ พระสนมเซียว คนโปรดที่มีมาอยู่ก่อนแล้ว ที่สำคัญทั้งคู่นั้นกำลังแย่งชิงอำนาจกัน เพราะทั้งคู่ต้องการให้ลูกชายของฝ่ายตนเองขึ้นเป็นองค์รัชทายาท เมื่อสนมบู๊เช็กเทียนมาถึงนั้น แทบทำให้สนมเซียว นั้นตกกระป๋องไปก่อน  แต่สิ่งนี้เองกลับเป็น จุดเริ่มต้นของสงครามชิงอำนาจครั้งใหม่

ฆ่าลูกโยนความผิด
ตอนนั้น องค์รัชทายาทที่ได้รับการแต่งตั้ง คือ หลี่จง ที่แม้จะไม่ใช่ โอรสของ ฮองเฮาหวัง เป็นเพียงโอรสของสนมทั่วไป แต่เป็นโอรสองค์โตสุด  แต่ฮองเฮาหวังนั้นก็ให้การสนับสนุนอยู่  ส่วนบู๊เช็กเทียน นั้น เพิ่งมีโอรสชื่อ หลี่หง 

แต่แล้วในปี 654 นั้น สนมบู๊เช็กเทียน ก็ให้กำเนิดธิดาที่มีอายุได้เพียง 1 เดือน หวังฮ่องเฮา งจึงได้เสด็จไปเยี่ยมตามประเพณี ในฐานะที่มีตำแหน่งเทียบเท่ากับแม่แท้ๆ ของเด็ก แต่ระหว่างอยู่กันสองต่อสองกับเด็ก  เด็กกลับสิ้นชีวิต  (นักประวัติศาสตร์บางคนเชื่อว่า บู๊เช็กเทียนเลือกที่จะฆ่าลูกตัวเอง ก่อนให้หวังฮองเฮาเข้าเยี่ยม เพื่อโยนความผิด ขณะที่เด็กอาจสิ้นใจตายในเวลาประจบเหมาะพอดีก็เป็นได้ )  แต่สิ่งนี้เองทำให้ พระสนมบู๊เช็กเทียน โยนความผิดไปให้ฮองเฮาหวัง

เหตุการณ์นี้เอง ทำให้หวังฮองเฮา  และสนมเซี่ยว  ถูกปลดลงเป็นเพียงคนธรรมดา และถูกส่งตัวขังไว้ในตำหนักเย็น แต่นางก็ยังให้ขันทีตามไปฆ่า (เรื่องหลังนี้ อาจเป็นเรื่องที่แต่งขึ้น เพื่อใส่ร้ายบู๊เช็กเทียน)

ถึงตอนนี้ บู๊เช็กเทียน ได้ขึ้นเป็นฮองเฮา  และได้ขึ้นว่าราชการแผ่นดินร่วมกับฮ่องเต้ถังเกาจง จนมีฉายาว่า "มังกรคู่" และยังได้ถอดยศองค์รัชทายาทของ หลี่จง มาให้ หลี่หง โอรสที่เกิดกับบู๊เช็กเทียนแทน และสั่งเนรเทศ หลี่จง ไปต่างแดน ช่วงนี้เองที่ ฮองเฮาอู่ หรือบู๊เช็กเทียน นั้นกำจัดคู่แข่งทางการเมืองอย่างเมามัน จนถึงขนาด ฮ่องเต้ถังเกาจง และองค์รัชทายาท หลี่หง ต้องออกมาขอร้องนาง เรื่องการใช้อำนาจ (ดูเพิ่มเติมในคลิป ตี๋เหรินเจี๋ย นะครับ)

มาจุดนี้ ฮ่องเต้ ถังเกาจง เริ่มปวดหัว และสูญเสียการมองเห็น  ซึ่งนักประวัติศาสตร์เชื่อว่า  บู๊เช็กเทียนนั้น วางยาพิษให้ฮ่องเต้ เนื่องจาก มาขวางการใช้อำนาจ และทำให้ บู๊เช็กเทียน ขึ้นดูแลบ้านเมืองเพียงคนเดียว

ถึงตรงนี้ ลูกชายที่เป็นองค์รัชทายาท ได้รายงาน เรื่องครั้งที่บู๊เช็กเทียนใส่ร้าย ฮ่องเฮาหวัง และสนมเซียวที่เสียชีวิตไปกับ ฮ่องเต้ ถังเกาจง  และขอให้ปล่อยตัว ลูกสาวสนมเซียว

ถึงตรงนี้ นักประวัติศาสตร์เชื่อว่า ฮ่องเฮา บู๊เช็กเทียนนั้นเป็นผู้วางยาพิษ องค์รัชทายาท หลี่หง ที่เป็นลูกชายแท้ๆ ของตนเอง ที่บังอาจมาขัดขวาง ขณะนั้นเอง องค์ชายที่เกิดกับสนมคนอื่น ก็ถูกยัดข้อหาแล้วก็สั่งประหาร ทำให้ หลี่เสี้ยน ที่เป็นลูกชายของบู๊เช็กเทียนได้ขึ้นเป็นองค์รัชทายาท

ตอนนี้มีข่าวลือหนาหูว่า หลี่เสี้ยน นั้น ไม่ใช่ลูกแท้ๆ ของบู๊เช็กเทียน แต่บู๊เช็กเทียนแอบอ้างเอาลูกของพี่สาวมาเป็นลูกตน ใน ปี ค ศ 680 นางก็ยัดข้อหาให้หลี่เสี้ยน แล้วปลดออกจากองค์รัชทายาท แล้วเนรเทศ ไปอยู่เสฉวน แทน  และยกตำแหน่งองค์รัชทายาทให้ หลี่เจ๋อ แทน

ช่วงระหว่างนี้เองที่ องค์หญิงไทผิง ลูกสาวคนโปรดของบู๊เช็กเทียน นั้น ปรากฎตัวในหน้าประวัติศาสตร์ แต่ไม่ปรากฎวันเดือนปีเกิด โดยแต่งงานครั้งแรก นั้น สามีดันไปเกี่ยวข้องกับกบฎ ทำให้ติดคุกแล้วเสียชีวิตในคุก

ถังเกาจง สวรรคต
ในปี 683 ฮ่องเต้ถังเกาจง เสด็จสวรรคต ทำให้หลี่เจ๋อ ขึ้นเป็น ฮ่องเต้ ถังจงจง และบู๊เช็กเทียนขึ้นเป็น ไทเฮา (หรือหวังไทโฮ่ว) แต่ขึ้นครองราชย์ ไม่ถึงปี ฮ่องเต้ถังจงจง ก็ไม่เชื่อฟังมารดา  นางจึงสั่งปลดลงจากตำแหน่งฮ่องเต้ และสั่งเนรเทศ โดยให้ลูกชายคนสุดท้อง คือ หลี่ตั๋น ขึ้นเป็นฮ่องเต้ถังรุ่ยจง 唐睿宗 แทน

แม้ว่า ฮ่่องเต้ถังรุ่ยจงจะได้ขึ้นครองราชย์แต่ปีนั้น บู๊เช็กเทียนก็สังหาร หลิวฮองเฮา และสนมตู้

ช่วงปี 
 685 นี้เอง ที่ สาวหม้ายอย่าง ไทเฮา บู๊เช็กเทียน และลูกสาวหม้าย คือองค์หญิงไท่ผิง นั้น หาหนุ่มๆ มาเป็นชู้โดยมีปรากฎชื่อ ในประวัติศาสตร์ 4-5 คนโดยรวมพระสงฆ์ด้วย แต่ประเด็นสำคัญคือ ช่วงนี้ ไทเฮาบู๊เช็กเทียนนั้น ไล่ กำจัดคู่แข่งทางการเมือง โดยอาศัย ศาลตัดสินที่ไม่เป็นธรรม การยัดเยี่ยดข้อหา การใส่ร้าย สร้างหลักฐานเท็จ การทรมานให้รับสารภาพ รวมถึงลอบสังหาร ต่างๆ นานา

ถึงตรงนี้ ฮ่องเต้ ถังรุ่ยจง น้น ไม่ได้ออกว่าราชการเลย ปล่อยให้ ไทเฮาบู๊เช็กเทียน ว่าราชการไปเพียงคนเดียว  จนในปี 690 นางก็บังคับให้ ฮ่องเต้ถังรุ่ยจงสละราชบังลังก์ และก่อตั้งราชวงศ์ โจว และตั้งตัวเองขึ้นเทียบเท่ากษัตรย์ เพียงฮ่องเต้หญิงคนเดียวในประวัติจีน 

แต่แล้วในปี 705 บู๊เช็กเทียนในวัย 82 ปีป่วยหนักต้องนอนติดเตียง อดีตฮ่องเต้ ถังจงจง ก็กลับมาก่อรัฐประหาร แม้จะก่อกบฎสำเร็จ แต่เนื่องจากบู๊เช้กเทียนป่วยติดเตียง ไม่ค่อยได้รับข่าวสาร จึงใส่ร้ายลูกน้องของบู๊เช็กเทียนว่า เป็นคนก่อกบฎ แล้วเขายกทัพมาปราบ ทำให้ อดีตฮ่องเต้ถังจงจง กลับมาได้รับตำแหน่ง ผู้สำเร็จราชการแทน แต่ปีนั้นเอง บู๊เช็กเทียนก็สิ้นพระชนม์ลง ทำให้ ฮ่องเต้ถังจงจง ได้กลับขึ้นครองราชย์ได้อีกครั้ง
 

เรื่องของ องค์หญิงไท่ผิง
พระนางบูเช็กเทียนมีพระราชโอรสพระราชธิดาที่เติบโตมีชีวิตต่อมาคือ
1  องค์ชาย หลี่หง องค์รัชทายาท โดนบู๊เช็กเทียนวางยาพิษ
2  ฮ่องเต้ถังจงจง ชื่อเดิม องค์ชาย หลี่เสี่ยน แม้จะขึ้นเป็นฮ่องเต้ได้ แต่ก็โดนเนรเทศ ก่อนจะกลับมาอีกคร้ง
3  ฮ่องเต้ถังรุ่ยจง ชื่อเดิม องค์ชาย หลี่ตั้น แต่ไม่มีอำนาจในการบริหารแต่อย่างใด
4  องค์หญิงไท่ผิง

หลังพระนางบูเช็กเทียนสวรรคต  ฮ่องเต้ถังจงจงขึ้นครองราชย์รอบสอง ต่อมาถูกมเหสีตัวเองคือ ฮองเฮาเว่ย 韦皇后 ร่วมกับลูกสาวคือ องค์หญิงอันเล่อ ร่วมมือ ลอบปลงประชนม์ฮ่องเต้ถังจงจง  โดยเสด็จสวรรคตในปี 710  แล้วเข้ายึดอำนาจจากฮ่องเต้ โดยให้ลูกชายชื่อ ถังชาง อายุเพียง 14 ปี ขึ้นเป็นฮ่องเต้ ระหว่างนั้น เว่ยไทเฮาก็ว่าราชการแทนเหมือนกับ บู๊เช็กเทียน

องค์หญิงไท่ผิง กับ องค์ชายหลี่หลงจี ผู้เป็นหลาน (พระราชโอรสในฮ่องเต้ถังรุ่ยจง กับสนมตู้) นำกำลังทหารบุกเข้าวัง จับฮองเฮาเว่ย กับพวกประหารเสีย

ช่วงนี้เองที่ องค์หญิงไท่ผิง นั้นต้องการให้พี่ชาย คือ ถังรุ่ยจง กลับมาเป็นฮ่องเต้อีกครั้ง และให้หลี่หลงจี เป็นรัชทายาท รอขึ้นเป็นฮ่องเต้ โดยหวังว่า ตัวเองจะเป็นผู้สำเร็จราชการ เสมือนแม่ของตนเองคือ บู๊เช็กเทียน

ในปี 712 ฮ่องเต้ถังรุ่ยจง สละราชสมบัติให้โอรส หลี่หลงจี ขึ้นเป็นฮ่องเต้ ถังเสวียนจง  และเกิดแตกคอกับ องค์หญิงไท่ผิง ที่เป็นอาแท้ โดยในปี 715 ฮ่องเต้ถังเสวียนจง ประกาศว่า องค์หญิงไท่ผิง นั้นก่อกบฎทางเหนือ เมื่อทำสงครามชนะ ถังเสวียนจงก็ไล่ฆ่าข้าราชการที่เป็นอดีตจงรักภักดีต่อบู๊เช็กเทียนและ องค์หญิงไทผิง (อย่าลืมว่า บู๊เช็กเทียนนั้นฆ่าแม่ของเขา)

สุดท้าย อาแท้ๆ คือองค์หญิงไท่ผิง ถูกจับและเห็นพรรคพวกเสียชีวิตจำนวนมาก ฮ่องเต้ถึงเสวียนจงจึงพระราชทานผ้าแพร ไปให้ผูกคอตนเองในวันที่ 2 สิงหาคม 713 อายุเพียง 48 ปี

จบตำนานการแย่งชิงตำแหน่ง ฮ่องเต้ในยุค ราชวงศ์ถังตอนต้น

และอย่าลืม ไปดู คลิปปริศนาการจากไปของ หยางกุ้ยเฟย ที่เป็น สนมของถังเสวียนจง ต่อกันเลยนะครับ

สรุป

จำได้รึเปล่าครับ ตอน เหตุการณ์ประตูเสวียนอู่ นั่น ฮ่องเต้ ถังไทจง เขาน้นใส่ร้าย พี่ชาย กับน้องชายว่า ไปมีชู้กับสนมของพ่อ คือ ฮ่องเต้ ถังเกาจู่

ตอนนี้ ตัวเขาเอง คือ ถังไทจง นั้น มีสนมคือ บู๊เช็กเทียน ไปมีสัมพันธ์สวาทกับ ถังเกาจง ที่เป็นลูกชาย นี่มันกรรมตามสนอง ถังไท่จงรึเปล่าครับ เนี่ย

ยังไม่จบแค่นั้นนะครับ ยุคหยางกุ้ยเฟย นั้นเดิมเป็นเมียของลูกชาย แต่ถังเสวียนจง ก็เอามาเป็นเมีย

นี่มันราชวงศ์ถัง นี่เขาเล่นอะไรกันแน่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น