วันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ปริศนาธรรม ไซอิ๋ว ตอนที่ 7 ปีศาจหมีดำ (黑風怪)

ปริศนาธรรม ไซอิ๋ว ตอนที่ 7 ปีศาจหมีดำ (黑風怪)

เฮยต้าหวัง หรือ เฮ๊กฮองไต้อ๋อง (黑風怪 แปลว่า ปีศาจสายลมทมิฬ) เนื่องจากอาศัยอยู่บนเขาสายลมทมิฬ (黑風山) เดิม เป็นหมีดำ แต่ได้บำเพ็ญเพียรสำเร็จสามารถแปลงเป็นมนุษย์แขนดำได้ มีฤทธิ์เดชศักดากล้าหาญ อาศัยอยู่ที่เขาเฮ๊กฮองซัว (黑風山) ถ้ำเฮ๊กฮองต๋อง ใกล้วัดกวนอิมเซียนยี่ เมื่อเวลาพระถังซัมจั๋งมาถึงวัดก็เข้าพักอาศัยนอน เฮ๊กฮองไต้อ๋องลักเอาผ้ากาสาวพัสตร์ของพระถังซัมจั๋งไป ถูกเห้งเจียกำจัดจับได้ พระโพธิสัตว์กวนอิมเอาตัวไปเลี้ยงที่น่ำไฮ้


(ระหว่างอ่านปริศนาธรรม ช่วยกดดูวิดีโอไปด้วยนะครับ เป็นกำลังใจให้แอดมินด้วยนะครับ)

เนื้อเรื่องตามไซอิ๋ว
เมื่อคณะเดินทางมาถึงวัดกวนอิมได้ขอพำนัก 1 คืน โดยได้บอกกับเจ้าอาวาสว่า คณะของตนเดินทางมาจากแดนต้าถัง เจ้าอาวาสนี้ได้พูดจาโอ้อวดว่ามีอายุมายาวนาน และมีของสะสมมากมาย โดยเฉพาะ จีวร ที่ตัวเขามีจำนวนมาก จนเห้งเจียนั้นทนไม่ไหว อวดโอ้คืนว่า อายุเพียง 270 ปี เทียบเท่ากับเป็นแค่หลานของเรา แถมเอาจีวรของพระถังซำจั๋ง ซึ่งเป็นจีวรวิเศษที่ได้รับจากพระกวนอิม มาอวด (เป็นจีวรที่พระกวนอิม แปลงกายเป็นคนแก่มาขายจีวรวิเศษ ในราคาแพงสุดๆ แต่ฮ่องเต้ถังไถ่จง ศรัทธาแรงกล้าจึงได้ซื้อเพื่อถวายแก่พระถังเพื่อใช้เดินทางไปไซที) ทำให้พระถังนั้นไม่พอใจเห้งเจีย แล้วกล่าวอ้างคำโบราณ ว่า ของดีควรเก็บไว้ หากใครจิตไม่ดีเห็นจะไม่งาม
 



เจ้าอาวาสเกิดกิเลส จึงอ้อนวอนขอยืมไปชม 1 คืน พระถังไม่อยากให้ แต่เห้งเจียรับปากว่าถ้าเกิดเรื่องอะไร เขาจะเป็นคนรับผิดชอบเอง เจ้าอาวาสอยากได้จีวรจึงวางแผนเผาห้องที่ พระถัง กับ เห้งเจีย พักอยู่ เพื่อป้องกันข้อครหา (เขาไม่กล้าฆ่าคนด้วยอาวุธ) เห้งเจีย วางแผนซ้อนด้วยการงรีบแปลงร่างเป็นผึ้งไปยืมของวิเศษ กับ กว่างหมู่เทียนหวัง (หรือท้าววิรูปักษ์ หนึ่งใน 4ราชาแห่งสวรรค์ชั้นจาตุ) มากันไฟให้ พระถัง พระถังนั้นยังคงนอนสงบไม่รู้ตัว ส่วนเห้งเจียก็เป่าไฟให้ดับ และเป่าให้ไฟนั้นย้อนกลับไปเผาวัดแทน
 



เฮยต้าหวัง หรือ เฮ็กฮองไต้อ๋อง (ปีศาจหมีดำ) เห็นควันไฟที่วัดกวนอิม ต้องการมาช่วยดับไฟจึงมุ่งหน้ามาที่วัด แต่เมื่อเห็นจีวรที่สวยงามมีรัศมีจึงได้ลักขโมยไป เมื่อเวลาเช้า พระถังตื่นขึ้นมาก็ได้ทราบเรื่องจากเห้งเจีย ว่าเกิดอะไรขึ้น ส่วนเจ้าอาวาสก็ฆ่าตัวตายด้วยการเอาหัวตัวเองโขกกับเสาจนเสียชีวิต เพราะละอายต่อความผิดที่จีวรหายไป พระถังจึงสวดมนต์รัดห่วงแก่ เห้งเจีย เป็นการลงโทษ
เห้งเจีย เมื่อรู้ว่า เมื่อวานมีเฮ็กฮองไต้อ๋อง มาที่วัด และถ้ำอยู่ใกล้ๆกับวัดนี้ ก็ตามไปเอาจีวรคืน เกิดการสู้รบกันแต่ไม่สามารถชนะได้ จนต้องไปขอความช่วยเหลือกับ พระกวนอิม โดยปีศาจหมีดำต้องการอวดจีวรวิเศษ จึงจัดงานเลี้ยงขึ้น และเชื้อเชิญเพื่อนปีศาจมาร่วมงาน

เมื่อเห้งเจียไปถึง ก็พบกับปีศาจหมีดำ กำลังคุยกับ บัณฑิตชุดขาว (
白衣秀士) และนักพรต เห้งเจียก็ตีบันฑิตชุดขาวตาย คืนร่างเป็นงูขาว ส่วนสองคนที่เหลือก็หนีไป
มาถึงตอนนี้ เห้งเจียได้ยินว่า นักพรตจะเอายา 2 เม็ดมาให้เป็นของขวัญแก่ปีศาจหมีดำ  เห้งเจียและพระกวนอิมจึงวางแผน โดยเห้งเจียไปตีนักพรตสลบไป (กลายร่างเป็นหมาป่าขาว) โดย พระโพธิสัตว์ แปลงร่างมาเป็นนักพรต และเห้งเจีย แปลงเป็นยา เอาไปมอบให้ปีศาจหมีดำ พอปีศาจหมีดำได้กินยาก็เกิดอาการปวดท้อง และยอมแพ้ เห้งเจียจึงออกมาจากท้อง และพระกวนอิม ก็คืนร่างเดิม ปีศาจหมีดำยอมจำนน พระกวนอิมทรงเมตตา ให้ศีล และรับปีศาจหมีดำไปเป็นคนเฝ้าประตูด้านหลังของเขาหน่ำไฮ้ (ทะเลใต้ 南海)




ปริศนาธรรม
เป็นที่รู้กันว่า ไซอิ๋วเป็นการเดินทางของจิต (โพธิจิต) ที่เปรียบเสมือนกับ ซุนหงอคง (เป็นภาษาฮกเกี้ยน ที่แปลว่า จิตว่างเปล่าที่ตื่นแล้ว) ที่ได้รับการศึกษาแล้ว (จิตที่มีปัญญาแล้ว) แต่การที่ยังไม่มีศีล ทำให้ จิต นั้นขาดกรอบกำหนด ทำให้ เห้งเจียนั้นอดทนไม่ไหวไปโอ้อวด ของวิเศษ

เจ้าอาวาสนั้น แม้จะห่มจีวร มานานแสนนานก็ไม่สามารถดับกิเลสในตัวได้ โดยเฉพาะความโลภ ทำให้สามารถวางแผนฆ่าคนได้ นอกจากนี้ การลักทรัพย์ (อทินนาทาน 5) ยังผิดวินัยสงฆ์ร้ายแรงถึงขั้นปาราชิก 4 (เจ้าอาวาสฆ่าตัวตายเปรียบเสมือนท่านสิ้นชีพในทางศาสนาแล้ว)

นักพรต และบัณฑิตชุดขาว เพื่อนของปีศาจหมีดำ ก็เช่นเดียวกับเจ้าอาวาส แม้จะแต่งกายเป็นบัณฑิตดูสวยสง่า หรือ ชุดนักพรต หากจิตยังไม่สามารถละกิเลสได้ เสื้อผ้าก็ไม่ช่วยอะไร

ต่อมา คือ ปีศาจหมีดำ แม้คุ้นเคยกับพระในวัดเป็นอย่างดี แต่ ศีลธรรมไม่ได้ซึมซับเข้าไปเลย ยังคงเลือก ทำผิด กายกรรม (จะมีวจีกรรม และมโนกรรม ด้วย แต่ยังไม่เกิดในตอนนี้) โดยกายกรรมนั้นมี 3 อย่าง คือ ฆ่าสัตว์ ลักทรัพย์ และประพฤติผิดในกาม นั่นเอง

อกุศลกรรมบท 10 แบ่งเป็น 3 ดังนี้
1.
กายกรรม 3
2.
วจีกรรม 4
3.
มโนกรรม 3

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น