วันเสาร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2561

ทำไมคนจีนนิยมไหว้เจ้าด้วย ส้ม สัปะรด และ ทับทิม

ทำไมคนจีนนิยมไหว้เจ้าด้วย ส้ม สัปะรด และ ทับทิม

หลายคนสงสัย เกี่ยวกับ ชนิดหรือประเภทของผลไม้ที่นำมาไหว้พระบูชาเทพ คนโบราณมักนิยมเอาชื่อหรือคำพ้องต่างๆเข้ามาเป็นนัยหรือเป็นเคล็ดในการไหว้ ทั้งนี้เพื่อให้รับรู้ถึงความเป็นมงคลในการเซ่นไหว้เทพยาดา

แต่สำหรับพิธีกรรมการเซ่นไหว้แล้ว ต้องแยกออกเป็น 2 ส่วน

กรณีที่จัดเครื่องไหว้พระพุทธเจ้า , พระโพธิสัตว์ ฯลฯ ไม่มีข้อห้ามในเรื่องของชื่อ หรือ คำพ้องเกี่ยวกับผลไม้หรือของไหว้ต่างๆแต่อย่างใด สามารถนำมาเซ่นไหว้ได้หมด ไม่มีข้อห้ามใดๆ    
เว้นแต่ห้ามถวายเครื่องคาวทุกชนิดเท่านั้น 

กรณีที่เซ่นไหว้เทพ , ไหว้เจ้า , เจ้าที่และบรรพบุรุษ ชื่อและคำพ้องของผลไม้หรือสิ่งของที่นำมาไหว้ จะมีความนัยสำคัญ และ ยึดถือกันอย่างจริงจัง เช่น กรณีสิ่งของที่มีสีขาวล้วน ไม่ว่าจะเป็นขนมคาวหวาน , ผลไม้   ก่อนที่จะนำไปเซ่นไหว้เทพ ,  ไหว้เจ้า , เจ้าที่และบรรพบุรุษ   จะต้องหากระดาษสีแดงหรือสีน้ำแดง(สีที่ผลิตเพื่อเสริมในอาหาร) มาคาดมาแต้มให้สิ่งของเหล่านั้นมีสีแดงเสียก่อนหลายคนคงเคยสังเกตเห็นว่า ทำไมซาลาเปาหรือหมั่นโถที่มีแป้งสีขาว จะต้องมีสีชมพูหรือสีแดงแต่งแต้มเอาไว้เสมอ นั่นก็เป็นเพราะคติความเชื่อข้างต้นนี่เอง 

เหตุที่เจาะจงเป็นสีแดง   เพราะชาวจีนเชื่อกันว่า สีแดงคือสีมงคล , สีสวัสดิโชค สีแห่งความมีชีวิตชีวา และเป็นสีแห่งความร่าเริงสดชื่นดุจสีของพระอาทิตย์พระจันทร์ 

และนี่คือ ผลไม้ที่ควรนำมาไหว้ เจ้าที่ เทวดา และบรรพบุรุษ

ส้ม
ส้ม หมายถึง ความมีโชคดี ประสบแต่สิ่งดีๆ เป็นสิริมงคลแก่ตนและครอบครัวส้ม (จวี๋) คือ สิ่งที่เป็นมงคลที่สุด เป็นความมงคลสิ่งแรกนั้นก็คือ ชื่อว่า จวี๋ คือ ความโชคดี เพราะสีของส้มหมายถึง สีทอง ชาวจีนจึงให้ความนิยมมากเป็นพิเศษ เหมือนกับการมอบทองให้แก่กัน


สับปะรด
ภาษาจีนคือ ฮ่งไล้ หมายถึง โชคดีกำลังจะมาถึง คำว่า ฮง แปลว่า เฮง  ไล้ แปลว่า กำลังมา อั้งไล้ แปลโดยรวมหมายถึง โชคลาภกำลังจะมาหา การมอบสับปะรด ถือเป็นการอวยพรให้ผู้รับ มีโชคลาภ มั่งคั่งร่ำรวย กิจการเจริญรุ่งเรืองก้าวหน้า

ทับทิม 

ชาวจีนเชื่อว่า ทับทิม เป็นเครื่องหมายแห่ง ความอุดมสมบูรณ์ และ การมีลูกหลานมากมาย โดยยืดถือจากผลของทับทิมมีเมล็ดมากมายมาเป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์อย่างมากมายนั่นเอง ชาวจีนจึงนิยมให้ทับทิมเป็นของขวัญวันแต่งงาน เพื่อเป็นการอวยพรให้คู่บ่าวสาวมีลูกมากๆ ไว้สืบตระกูล

สาลี่
สาลี่ มีนัยหมายถึงการรักษาคุณงามความดีเอาไว้อย่างมั่นคง หรืออีกนัยหนึ่ง, เป็นการรักษาซึ่งโชคลาภเงินทองมิให้เสื่อมถอย ฯลฯ

องุ่น
ผลองุ่น มีนัยหมายถึงความเจริญรุ่งเรืองทั้งหน้าที่การงานและชีวิตครอบครัว เข้าทำนองว่าทำมาค้าคล่องท้องอิ่ม ฯลฯ

แอปเปิ้ล

แอปเปิ้ล มีนัยหมายถึง การมีสุขภาพพลานามัยที่สมบูรณ์ ปราศจากโรคาพยาธิมาเบียดเบียน มีสุขภาพแข็งแรงไม่เจ็บไม่ไข้ ฯลฯ

พลับ
ผลพลับ มีนัยหมายถึงจิตใจที่หนักแน่น (อยู่ในธรรม) อย่างมั่นคง สามารถล่วงพ้นอุปสรรคนานาได้อย่างราบรื่น, มีความขยันมั่นเพียรเป็นที่ตั้ง ฯลฯ

ส่วนนี่เป็นผลไม้ที่ไม่ควรนำมาไหว้เจ้าที่ 
 เทวดา และบรรพบุรุษ

มะม่วง
มะม่วงในภาษาจีนเรียกว่า “ส่วย” เสียงจะคล้ายๆ กับ “ซวย” ไม่เป็นมงคล

มังคุด

มังคุด เพราะชื่อไทยไปพ้องกับคำคว่า “คุด” ที่ไม่เป็นมงคลในหมู่คนจีน เพราะ “คุด” มีความหมายว่าไม่เจริญงอกงาม

น้อยหน่า

น้อยหน่า เป็นคำพ้องเสียงในภาษาไทย นั่นคือ ทำอะไรแล้วมักมีอุปสรรค เล็กน้อย จุกๆจิกๆ อยู่เสมอๆ 

ลูกท้อ

ลูกท้อ เชื่อกันว่า ทำอะไรแล้ว จะท้อแท้ เบื่อหน่าย ไม่มีกำลังใจ


ระกำ

ระกำ เชื่อกันว่า ทำอะไรแล้ว มักจะไม่ประสบความสำเร็จ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น